Header Ads

ad

Sự thật về Đông Trùng Hạ Thảo điều trị ung thư

Với những bạn tư vấn gửi thư đến tòa soạn hỏi về công dụng điều trị bệnh của đông trùng hạ thảongười bệnh ung thư sau chữa trị dùng đông trùng hạ thảo có tốt không? Hàu Tam Hiệp Plus xin giới thiệu bài viết của GS.TS. Phạm Xuân Sinh – Trường đại học Dược Hà Nội về vấn đề này.
Cần phân biệt thật, giả
Đông trùng hạ thảo từ lâu được xếp vào loại thuốc quý hiếm của Đông y, có tác dụng “cải lão hoàn đồng” hoặc “hồi xuân, sinh lực”. Thế nhưng, nguồn gốc của vị thuốc này khá khác biệt, do một loài nấm (Cordiceps sinensis (Berk.) Sacc.), nhóm (Ascomycetes), ký sinh vào ấu trùng của một vài loài bướm trong Chi (Thitarodes Viette), trên Thực tế có tới hàng chục loài ấu trùng của các loài bướm khác nhau. Tuy nhiêncác loài ấu trùng đó lại chỉ tồn tại ở trên những cao nguyên có độ cao trung bình từ 4.000 – 5.000m so với mặt biển, như những cao nguyên thuộc vùng Tây Tạng, Tứ Xuyên, Thanh Hải, Vân Nam… của Trung Quốc.
tác dụng đông trùng hạ thảo
Những ấu trùng này lại sống bằng cách chỉ ăn rễ non của một loài cây Họ Nghể (Polygonacea). Như vậy, để có được đông trùng hạ thảo chính danh, phải đáp ứng ít nhất 4 yếu tố: phải có nấm Cordiceps, phải có ấu trùng của loài bướm, phù hợp với việc ký sinh của nấm nói trên, phải ở độ cao nhất định và phải có thức ăn là rễ non của một loài cây thích hợp. Do vậy, học phí thành của đông trùng hạ thảo cũng khá đắt. Vậy cho nên trên thị trường đã xuất hiện nhiều đông trùng hạ thảo giả, bằng cách dùng các khuôn mẫu có hình dáng giống đông trùng hạ thảo sau đó pha trộn màu sắc tương tự với đông trùng hạ thảo vào các loại bột ngô, sắn… hoặc thạch cao, thậm chí là dùng cả con tằm sấy khô rồi tạo dáng. cho nên người mua cũng cần phải có những kiến thức nhất định để phân biệt.
Vì sao đông trùng hạ thảo lại quý như vậy?
Loại thuốc này có chứa các thành phần hoạt chất khá phong phú: 17 loại acid amin, trong đó có với những loại cần thiết đối với cơ thể, lại có các thành phần quan trọng như cordiceptic, adenosin…, đặc thù lại có chất HEAA (hydroxy-ethyl – adenosin- analogs), giàu vitamin C, B2, B12, E. các nguyên tố vi lượng Al, Si, K, Na…
Xem thêm:
Theo YHCT, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế, thận, với công năng bổ phế, ích can, thận, bổ tinh tủy, bổ dưỡng tạng phủ, chỉ huyết, hóa đàm. Do vậy mà thật ra trong Đông y vị thuốc được dùng trị những bệnh viêm phế quản, ho lâu hiện tại, ho ra máu, hen suyễn, ho lao, có thể dùng riêng hoặc phối hợp với bối mẫu, sa sâm, hạnh nhân, mạch môn…, sắc uống; hoặc các bệnh về thận tinh như liệt dương, di tinh, tảo tiết, đau lưng, mỏi gối, có thể dùng dưới dạng bột, uống riêng hoặc phối hợp với những vị thuốc bổ thận khác như đỗ trọng, ba kích, nhục thung dung, thỏ ty tử… dưới dạng thuốc sắc, thuốc ngâm rượu hoặc thuốc hoàn.

Nếu dùng dưới dạng thuốc sắc, nên đem đông trùng hạ thảo sấy khô ở nhiệt độ khoảng 50 – 60oC, tán bột mịn, rồi dùng thuốc sắc để chiêu bột này. Do có tác dụng chống khối u và tăng cường miễn dịch, hiện tại, đông trùng hạ thảo còn được dùng làm thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh có khối u, bệnh ung thư hoặc sau xạ trị của bệnh ung thư, cho Thành công khả quan. Liều dùng chung của vị thuốc từ 3 – 9g/ngày.

Không có nhận xét nào